Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019

U xơ tử cung nên và không nên ăn gì?

U xơ tử cung là những khối u tròn, đặc, màu trắng ngà, kích thước to nhỏ không giống nhau phát triển từ cơ trơn tử cung. Đây là khối u lành tính và là bệnh khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 25 tới 40 tuổi. Phụ nữ vướng phải bệnh u xơ tử cung nên và không nên ăn gì?

Tiêu chí chọn thực phẩm cho người bệnh u xơ tử cung


Tiêu chí chọn thực phẩm cho người bệnh u xơ tử cung

Sự tăng nồng độ estrogen trong máu chính là nguy cơ cao nhất tạo nên u xơ tử cung. Do vậy, các chị em vướng phải bệnh u xơ tử cung phải lựa chọn những thực phẩm đáp ứng được những yêu cầu:
  • Không làm nồng độ estrogen tăng lên trong máu.
  • Kiểm soát tốt huyết áp. Điều này có ý nghĩa cần thiết, giúp người bệnh có thể dùng một số biện pháp trị như phẫu thuật, sử dụng thuốc… Thêm vào đó việc nâng cao đường huyết sẽ kích thích khối u xơ phát triển nhanh hơn.
  • Tăng cường hệ miễn dịch và giúp thải độc gan. Bởi gan là bộ phận loại bỏ estrogen dư thừa ra khỏi có thể.

Phụ nữ bệnh u xơ tử cung nên ăn gì?


Người bệnh u xơ tử cung buộc phải lựa chọn những loại thực phẩm sau:

Những mẫu thịt “trắng”: cá (cá hồi, cá ngừ, cá thu), thịt gia cầm (gà),… Sẽ giúp khiến giảm hiện tượng viêm cũng như kích ứng của u xơ tử cung, làm cho dịu các đang bị sưng.

Ngũ cốc chưa qua chế biến: các loại hạt khi đã qua chế biến, mất lớp áo hạt ngoài, đều khiến cho insulin sản sinh nhanh và chuyển hóa estrogen sẽ tăng nguy cơ u xơ tử cung. Ngũ cốc nguyên hạt chưa thông qua chế biến là buộc phải sử dụng vì chúng giàu chất xơ từ đó sẽ giúp đào thải độc tố & estrogen dư thừa, cân bằng hormone.

Rau xanh cũng như những loại trái cây
  • Các loại rau củ quả màu xanh đậm: cải bó xôi, bồ ngót, tần ô, súp lơ xanh, rong biển,...
  • Rau, quả, trái cây giàu vitamin C: ổi, cam, bưởi, …
  • Rau, quả, trái cây giàu vitamin A: cà chua, cà rốt, gấc, …
Sữa và chế phẩm từ sữa: rất nhiều nghiên cứu cho rằng sữa, sữa chua và pho mát có khả năng giúp ức chế sự nâng cao trưởng của tế bào dẫn tới khối u.

U xơ tử cung tuyệt đối không nên ăn gì?


U xơ tử cung tuyệt đối không nên ăn gì?


Thức ăn khiến cho estrogen tăng cao: các mẫu thực phẩm có chứa một số thành phần tự nhiên bắt chước estrogen trong cơ thể, được gọi là phytoestrogen như đậu nành. Những mẫu thực phẩm có khả năng kích hoạt cơ thể của bạn để tạo ra rất nhiều estrogen hơn.

Một số dòng thịt màu đỏ: những loại thịt đỏ như thịt trâu, bò, chó, lợn … Có thể làm cho tăng trường hợp đầy hơi, đau bụng, chảy máu, dẫn đến các cơn đau thắt làm cho tình trạng u xơ nghiêm trọng hơn. Thịt đỏ cũng tương tự như thực phẩm chất béo bão hòa bởi chúng sẽ làm tăng nồng độ hormone estrogen.


Caffein: một số đồ uống có caffein như café, soda, nước uống tăng lực thường chứa nồng độ cao của methyllanthins. Hoạt chất này có khả năng làm tăng một số chất hóa sinh của cơ thể dẫn đến hình thành một số nhân xơ.

Những dòng thực phẩm chứa hàm lượng cao chất béo bão hòa: những thực phẩm chứa chất béo bão hòa, như: thịt hun khói, lòng đỏ trứng, bơ, bánh quy các chị em cần hạn chế ăn. Bởi loại chất béo này sẽ làm nâng cao nồng độ estrogen trong máu, thúc đẩy một số nhân xơ phát triển.

Đường: Thực phẩm có nhiều đường và carbohydrate đơn giản như bánh ngọt, nước ngọt, các dạng siro… đều có khả năng kích hoạt hay khiến cho trầm trọng. Những dòng thực phẩm này làm tăng lượng đường trong máu. Điều này làm cơ thể bạn tạo ra khá nhiều insulin. Insulin dư thừa có thể gây ra tác động tới sự phát triển của u xơ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét