Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019

Nguyên nhân gây u xơ tử cung là gì?

Căn bệnh u xơ tử cung hay xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Rất nhiều nữ giới lo ngại bởi nếu không phải liệu pháp can thiệp thì u xơ cổ tử cung sẽ dẫn đến rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, khả năng sinh sản của bản thân. Vì vậy, bạn nữ cần cảnh giác với các nguyên nhân cũng như cách trị u xơ tử cung để xóa tan nỗi lo về căn bệnh. 

U xơ tử cung là gì?


U xơ tử cung (hay còn gọi là nhân xơ tử cung) là một khối u của những tế bào cơ mềm cũng như một số mô. Khối u xơ này có kích thước từ 0,1 đến hơn 20 cm phát triển trong thành tử cung hay bên ngoài bề mặt tử cung. 

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung được cấu tạo bởi một số sợi cơ trơn, u chịu kích thích của nội tiết tố buồng trứng. Tử cung mắc u xơ có khá nhiều nhân, kích thước thay đổi. 

Có khoảng 20% phụ nữ trên 35 tuổi có khối u xơ tử cung nhưng không có các triệu chứng nhận diện. Trong rất nhiều hiện tượng khối u xơ có thể chiếm toàn bộ tử cung, thậm chí là lan đến ổ bụng. 

Các mẫu u xơ tử cung hay xảy ra như: 
  • U xơ trong vách: dạng u xơ này phát triển trong thành tử cung và làm cho tử cung to lên.
  • U xơ dưới thanh mạc: phát triển từ tử cung & hướng ra ngoài.
  • U xơ dưới niêm mạc: phát triển trong thành nội mạc tử cung, dễ làm cho rối loạn kinh nguyệt, tăng khả năng sảy thai và vô sinh.
  • U xơ tử cung có cuốn: dạng u xơ đã tách ra khỏi tử cung tuy nhiên vẫn dính lại bởi 1 cuốn nhỏ.

Nguyên do gây ra u xơ tử cung


Nguyên do gây ra u xơ tử cung

Hiện nay thì vẫn chưa xác định chính xác nguyên do hình thành phải các khối u xơ tử cung. Nhưng, những yếu tố sau có khả năng là nguyên do hình thành u xơ cổ tử cung được kể tên như sau: 

- Nồng độ estrogen: Trong thời gian hành kinh, cơ thể người phụ nữ sản sinh ra hormone estrogen khá lớn, rối loạn nội tiết tố cũng được coi là một biểu hiện của kinh nguyệt không đều khiến lượng estrogen tăng không bình thường. Tạo ra sự kích thích hình thánh khối u xơ trong tử cung. 

- Bệnh chứng béo phì: Thừa cân cũng có thể bị u xơ tử cung bởi chất insulin trong cơ thể suy giảm làm cho thể trạng giảm theo. Các bộ phận như thận, ở vùng đồi dưới, tuyến giáp… cũng bị suy giảm theo gây ra bệnh. 

- Lớn tuổi: U xơ tử cung cũng gặp ở một số phụ nữ lớn tuổi. Đối với những phụ nữ trên 50 tuổi tỷ lệ mắc bệnh lên đến 60% 

Phụ nữ thuộc các đối tượng sau dễ có nguy cơ bị u xơ tử cung khá cao: 
  • Do di truyền, người thân trong gia đình từng mắc bệnh.
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ thai sản.
  • Phụ nữ từng nạo, phá thai rất nhiều lần không đảm bảo an toàn.
  • Phụ nữ ít con, vô sinh hay hiếm muộn.
  • Phụ nữ có cuộc sống dục tình không lành mạnh.
  • Phụ nữ độc thân.
  • Hoặc do mắc các bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo… Khiến cho vùng niêm mạc tử cung bị tổn thương, hình thành khối u xơ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét